วันเสาร์ที่ ๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๐

ไอซีที เว็บมาแรงแห่งปี

ว่าจะเว้นไม่โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ไปสักพัก แต่ก็ไม่อยากเป็นคนพลัดวันประกันพรุ่ง ก็โพสต์ๆไปเลยล่ะกัน ... ความจริงยังไงก็เป็นความจริง คนทำเค้าก็ยอมรับว่าเค้าทำ

ตามข้อมูลของ alexa จะเห็นว่าช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีคนเข้าเว็บของไอซีทีเพิ่มขึ้นเยอะมาก (กราฟสีน้ำเงิน) ประมาณได้ถึงอันดับที่ 50-60 เว็บที่มีคนเข้ามากที่สุดในไทย เทียบ Reach กับ...
  • blognone.com ที่มีคนเข้าประมาณเกือบ 300,000 pageview/เดือน แล้วเทียบกันไม่ติด
  • มากกว่า bloggang.com ของพันทิพ ที่มี 500,000 pageview/เดือน
ประมาณได้ว่า วันหนึ่งคนไทยอยากจะเข้าเว็บอะไรแล้วเข้าไม่ได้เพราะโดนบล็อกประมาณ 16,000 ครั้ง หรือ 11 ครั้ง/นาที ! --> ประมาณเท่าไหร่? ใครมีข้อมูลบ้างครับ :P



โดย 96% เป็นซัพโดเมน w3.mict.go.th ซึ่งก็คิดว่าเป็น หน้าด้านล่างนี้ซะส่วนใหญ่
ยักษ์ตาเดียว
แต่ถ้าดูย้อนหลังไปเป็นปีๆแล้ว จะพบว่ายุครัฐบาลทักษิณประสบวิกฤตทางการเมือง (ก่อนรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549) มีการบล็อกมากไม่แพ้กัน แล้วการบล็อกก็ลดฮวบหลังรัฐประหาร. ... จากข้อมูลนี้ imply ว่าเมื่อมีอำนาจแล้วพอมีอะไรมาสั่นคลอนอำนาจก็จะต้อง ปิดหูปิดตาประชาชน? ... สงสารคนไทยจริงๆ สงสารตัวเอง :'(



เรื่องการปิดกั้นสื่ออินเตอร์เน็ทนี้ ดังออกข่าวในต่างประเทศอยู่เรื่อยๆเหมือนกัน ต่อไปเวลาฝรั่งพูดถึงประเทศไทย นอกจากจะมีเรื่อง โสเภณีราคาถูก, โสเภณีเด็ก, ซีดีเถื่อน แล้ว ยังต้องพูดถึงเรื่องการปิดกั้นสื่อโดยรัฐเหมือนประเทศจีน อีกด้วยเป็นอันแน่ ......

ปล. สถิติจาก blognone forum และ truehits.net

ไม่มีความคิดเห็น: